Danh mục

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 42

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 40


Hôm nayHôm nay : 1989

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 104615

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3605553

Đăng ký nhận bản tin

NHẬP EMAIL ĐỂ NHẬN ĐƯỢC NHỮNG THÔNG BÁO MỚI NHẤT TỪ CỔNG THÔNG TIN ĐÀO TẠO

Tìm kiếm

Ảnh nghệ thuật

HÃY CÂN NHẮC UỐNG HAY KHÔNG UỐNG RƯỢU, BIA TRƯỚC KHI RA ĐƯỜNG - Vân Thanh

Thứ tư - 28/09/2016 20:58
Từ 1-8, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, những tài xế vi phạm quy định về nồng độ cồn sẽ bị xử phạt nặng.
Người điều khiển ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở sẽ bị phạt tiền từ 16 - 18 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 4 - 6 tháng (mức phạt cũ tối đa 15 triệu đồng). Mức phạt này cũng áp dụng đối với người điều khiển xe ô tô không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn, về chất ma túy của người thi hành công vụ.
Đối với người điều khiển xe máy mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở bị phạt từ 3 - 4 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 - 5 tháng, (mức cũ phạt 3 triệu đồng, tước GPLX 2 tháng).
Đây là một trong những hành vi bị tăng mức phạt nặng nhất theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, thay thế Nghị định 171/2013 và Nghị định 107/2014 vừa được Chính phủ ban hành.
Ông Nguyễn Quang Thanh - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Ngay sau khi Nghị định của Chính phủ được ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/8/2016, Ban An toàn Giao thông tỉnh tích cực thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên, đồng thời xây dựng các kế hoạch chuyên đề, tổ chức tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT thường xuyên được chú trọng; các chủ đề, chương trình của Ủy ban ATGT Quốc gia như “Phòng chống uống rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện giao thông”, “Thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ 2011 - 2020”, “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông”, “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, “Tính mạng con người là trên hết”... đã được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, nhiều biện pháp được triển khai thực hiện với các hình thức phong phú, dễ hiểu, dễ nhớ, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành của người dân.
Thời gian qua, công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Từ đầu năm đến hết tháng 8/2016, giảm cả về số vụ, số người chết và người bị thương, không có tai nạn đặc biệt nghiêm trọng cả đường bộ, đường sắt và đường thủy. Các lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT đường bộ, qua đó, lập biên bản xử lý 69.186 trường hợp vi phạm về tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, quá khổ quá tải...; riêng xử phạt về nồng độ cồn là 8.545 trường hợp. Chỉ tính riêng trong tháng 8, khi Nghị định 46/2016/NĐ-CP chính thức có hiệu lực thi hành, các lực lượng chức năng đã xử lý trên 13.893 trường hợp vi phạm, tổng số tiền xử phạt là trên 6,7 tỷ đồng, trong đó vi phạm về nồng độ cồn là 1.057 trường hợp. Qua đánh giá, sau hơn 1 tháng thực hiện Nghị định 46/2016/NĐ - CP, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, đa số người dân đã hiểu và chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, thấy được tác hại đối với các hành vi gây tai nạn giao thông như uống rượu bia, chở hàng quá trọng tải cho phép, dừng đón trả khách trên đường cao tốc...; đồng thời, nâng cao nhận thức về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ... Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số người vi phạm, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn còn có thái độ không hợp tác. Theo báo cáo của các lực lượng chức năng việc xử lí vi phạm về nồng độ cồn là một việc không khó nhưng gây nhiều rắc rối và mất thời gian cho lực lượng cảnh sát giao thông. Không ít trường hợp say xỉn, khi thấy lực lượng chức năng liền đóng cửa xe cố thủ. Hoặc khi bị kiểm tra nồng độ cồn thì tài xế không chịu thổi vào máy đo hoặc thổi rất nhẹ, CSGT phải kiên trì nhắc nhở và hướng dẫn cả chục lần mới chịu thực hiện đúng. Có người còn tìm cách “câu giờ” như gọi điện thoại cho nhiều người, thậm chí dùng điện thoại... lướt mạng. Còn chuyện say xỉn, chửi bới, thách thức công an là chuyện thường khiến việc xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn rất mất thời gian.
Nghị định 46/2016/NĐ-CP sẽ tăng mức phạt đối với những lái xe vi phạm nồng độ cồn, trong đó mức phạt cao nhất lên đến 18 triệu đồng. Ngoài phạt tiền, còn tước GPLX 6 tháng. Bên cạnh đó, hành vi không chấp hành thử nồng độ cồn được xem là hành vi cản trở, không chấp hành yêu cầu của người thi hành công vụ. Hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí có thể bị xử lý hình sự. Thời gian tới cơ quan chức năng sẽ tập trung tăng cường tuyên truyền, phổ biến về những tác hại, hậu quả của việc say rượu, bia cũng như các mức xử phạt về vi phạm nồng độ cồn khi lái xe đây là việc làm rất cần thiết.
Vẫn biết uống rượu, bia là thói quen của nhiều người. Nhưng lạm dụng rượu, bia lại vô cùng nguy hiểm, không chỉ gây tổn hại cho sức khỏe mà sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, TNGT do rượu, bia gây ra thường rất nghiêm trọng, có thể cướp đi tính mạng hoặc để lại thương tật suốt đời. Để hạn chế TNGT do rượu, bia là một bài toán khó cần có sự phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp như tăng cường các biện pháp cưỡng chế; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục người tham gia giao thông,... Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Mỗi người tham gia giao thông cần hiểu rõ được tính nguy hiểm của việc điều khiển phương tiện giao thông trong khi nồng độ cồn trong máu vượt quá mức cho phép. Cương quyết từ chối uống rượu bia nếu sau đó phải lái xe. Chỉ điều khiển phương tiện khi đã đủ tỉnh táo và bảo đảm sức khỏe. Ðối với những người ngồi trên xe có trách nhiệm nhắc nhở cũng như phản đối những người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu, bia. Chỉ khi tự ý thức được hậu quả của việc lạm dụng bia rượu khi tham gia giao thông thì mọi người sẽ phải cân nhắc giữa việc uống hay không trước khi ra đường.
                                                                                                                                      V.T
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Quảng cáo

Tranh nghệ thuật

Một góc Phú Thọ

Thông tin

cỏ nhân tạo sân bóng đá