Danh mục

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 46

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 45


Hôm nayHôm nay : 2698

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 91128

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3592066

Đăng ký nhận bản tin

NHẬP EMAIL ĐỂ NHẬN ĐƯỢC NHỮNG THÔNG BÁO MỚI NHẤT TỪ CỔNG THÔNG TIN ĐÀO TẠO

Tìm kiếm

Ảnh nghệ thuật

SÁNG TẠO NGHỆ THUẬT KHÔNG CHỈ CÓ KIẾN THỨC LÀ ĐỦ (Vũ Kim Liên)

SÁNG TẠO NGHỆ THUẬT KHÔNG CHỈ CÓ KIẾN THỨC LÀ ĐỦ (Vũ Kim Liên)

Sinh năm 1971, Quang Bằng - tên thật là Nguyễn Thế Bằng - là một cái tên lưu dấu ấn khá sâu sắc trong giới hoạt động nghệ thuật, nhất là nghệ thuật Nhiếp ảnh ở tỉnh Phú Thọ và một số các tỉnh bạn trong khu vực Tây Bắc Việt Bắc.

TỰ SỰ GỬI MẸ (Nguyễn Đình Ánh)

TỰ SỰ GỬI MẸ (Nguyễn Đình Ánh)

Cho con xin được phép bắt đầu bằng lời nói thân thương từ tấm chân thành: Mẹ ơi...! Bạn bè trong giới văn nghệ và các đồng nghiệp cũ nhắc đến mẹ trong sự vỗ về, sớt chia và họ hiểu mẹ hơn qua những tác phẩm thơ của mẹ (mười năm, mẹ sáng tác tới chín tập thơ ra mắt bạn đọc).

TỰ SỰ GỬI BỐ (Nguyễn Đình Ánh)

TỰ SỰ GỬI BỐ (Nguyễn Đình Ánh)

Thưa Bố! Hôm nay (12/8/2016), theo dự báo sẽ là ngày có trận mưa sao băng lớn nhất trong lịch sử. Sự kiện này thêm một lần gợi nhớ trong con về kỷ niệm từ những ngày xa xưa bên bố, những đêm hè trăng sáng, những đêm thu không trăng, trên trời đêm hàng triệu triệu vì sao lấp lánh, lấp lánh…

NHÀ VĂN KIM LÂN: CÂY BÚT ĐỘC ĐÁO VÀ XUẤT SẮC VỀ NÔNG THÔN (Phan Hoàng)

NHÀ VĂN KIM LÂN: CÂY BÚT ĐỘC ĐÁO VÀ XUẤT SẮC VỀ NÔNG THÔN (Phan Hoàng)

CHẤT LIỆU SỐNG TỪ BẢN THÂN, GIA ĐÌNH VÀ QUÊ HƯƠNG Giống như Đoàn Chuẩn trong âm nhạc, Kim Lân là nhà văn viết ít nhưng hầu như truyện ngắn nào của ông cũng để lại dấu ấn nhất định trong lòng bạn đọc. Ngày 1-8-2016 vừa qua sinh nhật lần thứ 95 của nhà văn Kim Lân, một bậc tài hoa của làng Chợ Giàu thuộc thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Từ khoảng năm 1940, ông có truyện ngắn đầu tiên Đứa con người vợ lẽ đăng ở tờ Trung Bắc Chủ nhật.

NGHỆ SỸ LÊ CHỬ LONG: “TÔI MUỐN ĐEM NGHỆ THUẬT MÀ MÌNH LỰA CHỌN ĐỂ DÂNG HIẾN TÀI NĂNG VÀ TÂM HUYẾT ĐẾN SUỐT ĐỜI” (Nguyễn Thị Lâm)

NGHỆ SỸ LÊ CHỬ LONG: “TÔI MUỐN ĐEM NGHỆ THUẬT MÀ MÌNH LỰA CHỌN ĐỂ DÂNG HIẾN TÀI NĂNG VÀ TÂM HUYẾT ĐẾN SUỐT ĐỜI” (Nguyễn Thị Lâm)

Hơn 10 năm gắn bó với chèo, anh hiện là đội trưởng phụ trách đội diễn viên và tổng đài chỉ huy đêm diễn. Anh thường xuyên tham gia biểu diễn trong tỉnh, tỉnh bạn, Trung ương và Quốc tế. Có những chuyến lưu diễn liên tục tới 10 hôm để phục vụ bà còn vùng sâu, vùng xa, và các chương trình của tỉnh.

LÊ VĂN THẢO, VĂN CHƯƠNG CẦN SỐNG THẬT, VIẾT THẬT (Đỗ Ngọc Yên)

Lê Văn Thảo là một trong số các nhà văn hiện đại ít gây ồn ào, xung chấn trên văn đàn Việt.

TÁC GIẢ ĐƯỢC ĐỀ NGHỊ GIẢI THƯỞNG HỒ CHÍ MINH: Nhà văn Xuân Thiều (Lê Thành Nghị)

TÁC GIẢ ĐƯỢC ĐỀ NGHỊ GIẢI THƯỞNG HỒ CHÍ MINH: Nhà văn Xuân Thiều (Lê Thành Nghị)

NGÒI BÚT KHÔNG LỚN TIẾNG “TUYÊN NGÔN” Đại tá, nhà văn Xuân Thiều tên thật là Nguyễn Xuân Thiều (1930-2007) quê ở xã Bùi Xá, huyện Đức Thọ-Hà Tĩnh. Ông gia nhập QĐND Việt Nam từ những năm đầu Toàn quốc kháng chiến, từng làm chính trị viên đại đội, chiến đấu trên mặt trận Trị Thiên trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Ông là nhà văn trưởng thành trong quân đội, tác giả của 15 tập văn xuôi bao gồm các thể loại, từng 3 lần đoạt Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam. Hầu hết các tác phẩm của ông đều gắn với đề tài LLVT, chiến tranh cách mạng và những vấn đề sau chiến tranh. Ông đã được trao Giải thưởng Nhà nước về VHNT đợt 1 năm 2001 và vừa qua đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT…

NHÀ VĂN MA VĂN KHÁNG VÀ HAI CHIẾC BA LÔ ĐẠI SỰ

NHÀ VĂN MA VĂN KHÁNG VÀ HAI CHIẾC BA LÔ ĐẠI SỰ

Ma Văn Kháng - nhà văn của những tiểu thuyết gây xao động đời sống văn chương ngay tại thời điểm mới xuất bản: “Mưa mùa hạ”, “Mùa lá rụng trong vườn”, “Đám cưới không có giấy giá thú”… hóa ra lại chẳng có chút gốc gác dân tộc thiểu số nào như nhiều bạn đọc vẫn tưởng, và cũng đã có lần vô tình đẩy độc giả vào vòng…lao lý.

KHÔNG GIAN NGÀY TẾT VÀ LỄ HỘI KINH BẮC TRONG THƠ NỮ SĨ ANH THƠ - TRẦN ĐỨC HOÀN

KHÔNG GIAN NGÀY TẾT VÀ LỄ HỘI KINH BẮC TRONG THƠ NỮ SĨ ANH THƠ - TRẦN ĐỨC HOÀN

Từ những năm 30-40 của thế kỷ XX, trong khi nền văn học Việt Nam đang diễn ra cuộc thay đổi dữ dội theo xu hướng Tây hóa từ đề tài đến ngôn ngữ và hình thức nghệ thuật... thì trên thi đàn Việt Nam đã hình thành một dòng thơ viết về những nét đẹp nơi làng quê với tên tuổi của nhiều thi nhân như: Nguyễn Bính, Bàng Bá Lân, Đoàn Văn Cừ, Anh Thơ...

NHÀ THƠ TẢN DÀ – NGƯỜI CHÁN ĐỜI ĐẦY TÂM HUYẾT (Ngô Quân Miện)

NHÀ THƠ TẢN DÀ – NGƯỜI CHÁN ĐỜI ĐẦY TÂM HUYẾT (Ngô Quân Miện)

Nhà thơ Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu (1889-1939) đã để lại một dấu ấn lớn trong nền văn học Việt Nam với sự nghiệp thơ trác tuyệt và một cuộc đời thật phong phú những sự kiện cũng như những giai thoại đã ảnh hưởng sâu xa đến nhiều thế hệ nhà thơ Việt Nam. Nhà thơ Ngô Quân Miện (1926-2008), trong một tác phẩm in lúc cuối đời đã dành đến ba bài viết về Tản Đà - nhà thơ mà ông hằng ngưỡng mộ và có vinh dự là người cùng quê cũng như được gần gũi nhiều từ những năm thơ ấu. Chúng tôi trân trọng giới thiệu một bài viết của nhà thơ Ngô Quân Miện, cũng là dịp để chúng ta cùng tưởng nhớ đến hai bậc tài hoa của quê hương núi Tản sông Đà.

TÔ HOÀI – NGƯỜI “GIẢI ẢO” LỊCH SỬ QUA VĂN HỌC (Đặng Thị Thanh Hà)

TÔ HOÀI – NGƯỜI “GIẢI ẢO” LỊCH SỬ QUA VĂN HỌC (Đặng Thị Thanh Hà)

(Tham luận tại Hội thảo Tô Hoài – một đời văn do Hội Nhà văn Hà Nội & Công ti sách Phương Nam tổ chức ngày 18/7/2015 tại Hà Nội nhân 1 năm ngày mất của nhà văn Tô Hoài)

NHÀ THƠ LƯU QUANG VŨ – CÁI ĐẸP ĐỘC ĐÁO CỦA MỌI THỜI

NHÀ THƠ LƯU QUANG VŨ – CÁI ĐẸP ĐỘC ĐÁO CỦA MỌI THỜI

Nếu như mỗi thi sĩ đích thực là một độc đáo được sinh ra để thể hiện hết những ưu tư về định mệnh của mình, thì Lưu Quang Vũ chính là hiện thân của sự độc đáo đó. Ngay từ thuở mới lên năm, lên sáu, thân phụ của anh - nhà thơ Lưu Quang Thuận đã sớm phát hiện ra tâm hồn đa cảm, tài hoa nơi đứa con trai đầu lòng của mình, và ông “đã tin chắc rằng sau này lớn lên con trai của mình sẽ trở thành thi sĩ ” (Lưu Quang Vũ - Thơ và đời. NXB Văn hóa. 1997). Dự báo này đã được khẳng định khi thơ Lưu Quang Vũ bắt đầu xuất hiện trên Tạp chí Văn nghệ Quân đội và một số các tờ báo khác, và tiếp theo là tập thơ “Hương cây - Bếp lửa” (in chung với Bằng Việt - 1968). Kể từ những bài thơ đầu tiên xuất hiện trên văn đàn, thơ Lưu Quang Vũ đã được nhà phê bình Hoài Thanh và nhà thơ Chế Lan Viên hết lòng ngợi khen. Nhất là, sau khi tập thơ “Hương cây - Bếp lửa” ra đời, từ đó “đi đâu cũng thấy nói đến thơ Lưu Quang Vũ. Người ta sẵn sàng làm mọi việc để tỏ lòng ưu ái với một tài năng trẻ” (Vương Trí Nhàn “Cánh bướm và đóa hướng dương”. NXB Hải Phòng 1999).

THI SĨ CỦA ĐẤT RỪNG PHƯƠNG NAM

THI SĨ CỦA ĐẤT RỪNG PHƯƠNG NAM

Nhìn ông lúc đó giống hệt như một vị thuyền trưởng đứng trên boong tàu lướt sóng. Gió sông Hồng thổi tóc ông dựng đứng cả lên, hai tà áo bay phần phật. Giọng ông hào hứng, ngân nga như hát. Khi con người có những ý tưởng đẹp đẽ thì thân xác cũng theo đó mà đẹp lên.

Nhà phê bình La Khắc Hòa: Nguyễn Huy Thiệp tạo ra bước ngoặt trong văn chương

Nhà phê bình La Khắc Hòa: Nguyễn Huy Thiệp tạo ra bước ngoặt trong văn chương

Đã gần 40 năm kể từ năm 1975 và khi nhìn lại quãng đường văn chương ấy, giới phê bình từng nêu lên vài cái tên nổi bật, trong đó không thể thiếu Nguyễn Huy Thiệp.

LÊ THỊ BÍCH HỒNG - VIẾT VĂN ĐỂ TRI ÂN CUỘC ĐỜI (Y Phương)

LÊ THỊ BÍCH HỒNG - VIẾT VĂN ĐỂ TRI ÂN CUỘC ĐỜI (Y Phương)

Hai chữ "di chứng chiến tranh" qua câu chuyện của Lê Thị Bích Hồng cứ ám ảnh tôi không dứt. Đây là trường hợp hy hữu mà tôi được biết. Là người lính đã từng tham gia trận mạc ở chiến trường B2, tôi thấu hiểu sự hy sinh gian khổ của người lính, nhưng với tôi, còn một sự hy sinh lớn hơn rất nhiều, đó là từ phía hậu phương của những người mẹ, người vợ, người chị, những đứa con... mà các bản hùng ca Vệ quốc đều đã đề cập đến bằng nhiều góc độ khác nhau.

PHẠM ĐĂNG NINH - NGƯỜI ĐAM MÊ NGHỆ THUẬT HÁT XOAN (Phi Đông Hạ)

PHẠM ĐĂNG NINH - NGƯỜI ĐAM MÊ NGHỆ THUẬT HÁT XOAN (Phi Đông Hạ)

Năm 1978, khi tôi còn là chiến sỹ trong đội tuyên văn của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Vĩnh Phú, vào một buổi trưa tháng tư tôi đang nằm nghỉ tại đơn vị chợt nghe Đài tiếng nói Việt Nam giới thiệu ca cảnh “Tiếng hát trên đồi cây nhớ Bác” của tác giả Phạm Đăng Ninh do đội văn nghệ xã Đào Xá (huyện Tam Thanh) thể hiện. Tôi hồi hộp, tập trung theo dõi toàn bộ chương trình dân ca nhạc cổ truyền của Đài trong đó có ca cảnh trên. Nghe xong tôi thầm reo một mình: “Hay! Hay quá! Dân ca Phú Thọ mượt mà quá! Không hiểu cái ông Phạm Đăng Ninh là ai và đội văn nghệ nghiệp dư Đào Xá thế nào mà lại viết và diễn dân ca Xoan - Ghẹo hay đến thế?”.

CHẾ LAN VIÊN – “NGƯỜI BÁN PHÁO HOA TRÍ TUỆ” Ở THỂ THƠ TRÍ TUỆ

CHẾ LAN VIÊN – “NGƯỜI BÁN PHÁO HOA TRÍ TUỆ” Ở THỂ THƠ TRÍ TUỆ

Chế Lan Viên tên thật là Phan Ngọc Hoan. Quê Cam Lộ, Quảng Trị. Xuất hiện từ phong trào Thơ mới, Chế Lan Viên tự mình làm nên một cái đỉnh trong làng thơ Việt hiện đại, không lẫn với bất kì ai khác.

Nhớ nhà thơ Huy Cận "Lấp lánh hồn ta mặn gió khơi"

Nhớ nhà thơ Huy Cận "Lấp lánh hồn ta mặn gió khơi"

Sinh thời, Huy Cận chưa bao giờ ngừng làm thơ. Và cũng kỳ diệu thay, qua suốt bảy mươi năm cầm bút, ở giai đoạn nào của nền văn học Việt Nam, Huy Cận cũng "cứ tự nhiên" được đặt vào vị trí nhà thơ hàng đầu trong tâm hồn người đọc.

NGƯỜI KHẮC KHOẢI ĐI TÌM MIỀN ĐẤT HỨA CHO THI CA - (Việt An)

NGƯỜI KHẮC KHOẢI ĐI TÌM MIỀN ĐẤT HỨA CHO THI CA - (Việt An)

Khác với nhiều người, ngay tập thơ đầu tay Sự mất ngủ của lửa của Nguyễn Quang Thiều vừa ra đời đã nhận được Giải thưởng thường niên của Hội Nhà văn Việt Nam, năm 1992. Vào thời điểm ấy, tập thơ đã gây ra những luồng dư luận trái chiều, người khen thì ít, mà kẻ chê lại nhiều. Đơn giản chỉ vì cách đây hơn 20 năm về trước, khuynh hướng thơ phi truyền thống, rất ít người thích, vì đọc khó. Thậm chí có người còn cho rằng Sự mất ngủ của lửa không phải là thơ, mà chỉ là sự mê sảng của một người mất ngủ lâu ngày được viết ra bằng một thứ ngôn ngữ giống như văn nói và được gọi là thơ. Có người còn bảo đấy là bản dịch từ tiếng Tây sang tiếng Việt. Cho đến nay vẫn còn không ít người còn e ngại, dè chừng với loại thơ này. Minh chứng là sau 20 năm, 2012, hai tập thơ Hoan ca của Đỗ Doãn Phương và Ngày linh hương nở sáng của Đinh Thị Như Thúy cũng được viết theo khuynh hướng này, đã nhận được Giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam, dư luận đã không tiếc lời phê phán một cách gay gắt, cho là một thứ thơ dễ dãi, gặp đâu nói đấy, vô hồn, thiếu cảm xúc của chủ thể sáng tạo. Đương nhiên dần dà khuynh hướng thơ cách tân của Nguyễn Quang Thiều đã có phần đổi khác và được công chúng trong nước, nhất là các bạn trẻ từng bước chấp nhận. Nếu chỉ xét ở góc độ thành công, có thể xem Nguyễn Quang Thiều là một trong số những người đi đầu trong đổi mới thơ Việt đương đại và sớm được khẳng định. Và trong một chừng mực nào đấy, ông cũng đã tạo nên những ảnh hưởng nhất định trên thi đàn Việt. Không những thế, trong khoảng 25 năm trở lại đây, ông còn được xem như là sư phụ, người khai phá ra một khuynh hướng thơ mới cho đời sống thi ca nước nhà.

Ký họa Nhà thơ Hữu Thỉnh

ĐẤT NƯỚC THEO EM RA NGÕ MỘT MÌNH – (Khuất Bình Nguyên)

Nhà thơ Hữu Thỉnh nói: “Nếu thi ca là lịch sử được viết bằng số phận của con người thì nhà thơ xứng đáng là người chiến sỹ tiên phong chống lại sự quên lãng. Thi ca là trí nhớ của lịch sử”. Hãy để thời gian che chở cho Thơ. Thi sỹ chẳng là ai cả vì thơ anh đã nói hộ cả rồi. Anh chỉ là những gốc rạ dâng hiến cho đời những mùa lúa chín. Đừng đi tìm anh nữa…


Các tin khác

1 2 3 4 5 6  Trang sau
 

Quảng cáo

Tranh nghệ thuật

Một góc Phú Thọ

Thông tin

cỏ nhân tạo sân bóng đá