Danh mục

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 34


Hôm nayHôm nay : 2679

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 91109

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3592047

Đăng ký nhận bản tin

NHẬP EMAIL ĐỂ NHẬN ĐƯỢC NHỮNG THÔNG BÁO MỚI NHẤT TỪ CỔNG THÔNG TIN ĐÀO TẠO

Tìm kiếm

Ảnh nghệ thuật

Tượng đài Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn tại đảo Song Tử Tây - Trường Sa -

AI TRẢ LỜI CHO NGƯỜI DÂN VIỆT CÂU HỎI ĐẮNG CAY NÀY? (Dạ Ngân)

Chúng ta đã đánh mất nhiều thứ và giờ định đánh mất luôn môn sử trong nhà trường nữa hay sao? Vì đâu nên nỗi, ai trả lời cho người dân Việt câu hỏi đắng cay này?

BÀN VỀ DANH VÀ LỢI (Phạm Thức)

Người xưa có câu: “Ngoảnh đầu lại thế thái nhân tình, Được mất thành bại bỗng hư không...” Một câu nói thật hay! Sự đời có nhiều vấn đề để ta ngẫm ngợi. Thế thái nhân tình luôn là một vấn đề được nhiều người nhắc đến và dĩ nhiên là với hàm ý không mấy tốt đẹp. Và thế nào là Ngoảnh đầu lại? và khi nào thì chúng ta có thể “ngoảnh đầu lại”? Phải chăng chỉ khi nào mất tất cả hoặc khi sắp hấp hối, con người mới “ngoảnh đầu lại” được? Hay như lý thuyết nhà Phật: "Niết bàn chính là lúc con người tự giác ngộ. Địa ngục làm cho con người hối tiếc?" Vậy một chút lạm bàn về Thế Thái Nhân Tình âu cũng không phải là thừa. Theo Từ điển tiếng Việt, Thế thái tức là từ hoa mỹ chỉ Thói đời. Vậy thói đời là gì? Và sao lại có hai chữ mang ngụ ý mỉa mai đến thế? Con người với hai ý nghĩa sống là Danh và Lợi. Cái danh trong đời đối với một số người thật là quan trọng.

THẾ HỆ NHÀ VĂN SAU NĂM 1975 LÀ AI? (Hiền Nguyễn)

THẾ HỆ NHÀ VĂN SAU NĂM 1975 LÀ AI? (Hiền Nguyễn)

Thế hệ nhà văn sau 1975 là ai? Thế hệ nhà văn sau 1975 có những đặc điểm gì? đây là câu hỏi có tính bao quát và không dễ trả lời nếu như không có nghiên cứu, tổng kết đánh giá nghiêm túc. Trong khuôn khổ bài viết này chỉ xin tạm đưa ra một vài đặc điểm của một thế hệ nhà văn mà tới nay chính trong giới văn chương vẫn chưa phân định ổn thỏa.

BÍ ẨN CỦA NGHỀ VĂN (Nhà văn Trầm Hương)

BÍ ẨN CỦA NGHỀ VĂN (Nhà văn Trầm Hương)

Nghề văn, theo tôi bốn phần là khoa học, một phần là bí ẩn.

AI LÀ NGƯỜI ĐẦU TIÊN LO LẮNG CHO TIẾNG VIỆT? (Đỗ Trung Lai)

Tôi đã thấy, đã gặp, ở phố xa/phường gần, nhiều bậc cha mẹ - trẻ có, già có - đã và đang bỏ nhiều thì giờ, công sức và cả tiền bạc, để có được một ô-sin như ý!

TỘI THAM NHŨNG VÀ ÁN TỬ HÌNH (Mai Mộng Tưởng)

Chương trình lập pháp tại kỳ họp Quốc hội lần này có nội dung góp ý kiến vào Bộ luật Hình sự (sửa đổi) mà một trong những thay đổi lớn của dự thảo luật lần này là việc bỏ án tử hình đối với một số loại tội phạm, trong đó có tội tham nhũng. Nhìn chung, dư luận xã hội hiện nay là muốn các cơ quan công quyền cần mạnh tay hơn nữa trước tình trạng nạn tham nhũng ngày càng diễn biến phức tạp, tinh vi. Từ thực tiễn cuộc sống, nhiều câu hỏi đã được đặt ra như: tại sao nạn tham nhũng càng chống càng nở rộ như nấm sau mưa; tỷ lệ xét xử án tham nhũng chiếm quá ít trong tổng số vụ việc tham nhũng được phát hiện; tình trạng “giơ cao đánh khẽ” trong xử lý tội tham nhũng khá phổ biến… do vậy, chuyện “hy sinh đời bố, củng cố đời con” đã, đang và sẽ tiếp tục củng cố quan niệm sống hết sức thực dụng của những đối tượng có điều kiện tham nhũng.

ĐỀ ÁN THI CỬ 2015 - NÔN NÓNG LIỆU CÓ THÀNH CÔNG? (Minh Nguyệt)

ĐỀ ÁN THI CỬ 2015 - NÔN NÓNG LIỆU CÓ THÀNH CÔNG? (Minh Nguyệt)

Để tìm ra được một chân lý, hay nói đúng hơn là có được một quyết định quan trọng đi đến hợp nhất bốn kỳ thi (tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp) thành một kỳ thi quốc gia duy nhất nhằm thực hiện triệt để chủ trương tiết kiệm công sức, tiền của của xã hội, phụ huynh, học sinh, giảm căng thẳng thi cử cho người học là một bước đột phá của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Song, sau khi phương án thi được Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố, xã hội và nhất là học sinh, thầy cô giáo tại các trường trung học phổ thông đều không giấu được lo lắng.

VÌ CON NGƯỜI, VÌ NHÂN DÂN TRƯỚC HẾT PHẢI BẰNG NHỮNG HÀNH VI (Khánh An)

VÌ CON NGƯỜI, VÌ NHÂN DÂN TRƯỚC HẾT PHẢI BẰNG NHỮNG HÀNH VI (Khánh An)

“Cây xanh - một phần di sản đô thị”. Đó là nhan đề một bài viết mới đây của tiến sỹ Nguyễn Thị Hậu, Phó Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, khi đề cập đến những mối quan hệ được tập hợp trong một không gian địa lý và văn hóa của đô thị, bao gồm những yếu tố tự nhiên như sông rạch, đồi gò, rừng cây… và cả những yếu tố nhân văn như các công trình kiến trúc, cảnh quan nhân tạo… Tất cả những yếu tố này đều liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến đời sống của cư dân đô thị. Theo đó, cho dù có cảnh quan đặc thù do vị trí địa lý, địa hình, lịch sử hình thành khác nhau, nhưng mọi đô thị đều có một điểm chung, đó là hệ thống cây xanh, giống như một sợi dây nối liền và tạo ra sự hài hòa giữa tự nhiên và những gì nhân tạo... Chính vì vậy mà đã từ rất lâu, các nhà quy hoạch, các nhà kiến trúc và văn hóa trên thế giới đã coi cây xanh như là một thành tố của di sản văn hóa đô thị, vừa là vật thể bởi sự hiện hữu lâu đời cũng như lợi ích trực tiếp của chúng, vừa là phi vật thể, bởi cây xanh đã tạo nên những ký ức cá nhân và ký ức của cộng đồng. Nó đã thực sự góp phần tạo nên bản sắc riêng, một bản sắc khó thay đổi của từng đô thị, cho dù thời gian cũng như những biến động xã hội có thể làm cho đô thị đó biến đổi đến đâu đi nữa...

NHUẬN BÚT THEO NGHỊ ĐỊNH MỚI THỰC CÓ NHƯ MƠ? (Khánh Lam)

Tiền đầu tư đã ít đi, thì chuyện các tác giả được nhận mức nhuận bút đúng như quy định e khó mà thành. Nhà nước đã ngày một quan tâm cụ thể, chi tiết đến đội ngũ sáng tạo nghệ thuật, vừa bỏ kinh phí thực hiện tác phẩm, rồi lại bỏ tiền vé cho người dân (các khu vực và đối tượng liên quan) đi thưởng thức nghệ thuật, dù vậy một bộ phim, vở diễn xứng đồng tiền bát gạo vẫn là chuyện chưa được người đời tâm phục khẩu phục.

BIÊN CHẾ HÀNH CHÍNH VÀ ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH (Nguyễn Ký)

“Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, sau năm năm thực hiện Nghị định 132 tính đến hết năm 2012, tổng số biên chế cán bộ, công chức từ Trung ương đến cấp huyện tăng lên 388.480 người (tăng hơn 42 nghìn biên chế); cán bộ, công chức cấp xã tăng lên 257.675 người (tăng hơn 14 nghìn biên chế)” (Báo Nhân Dân điện tử, ngày 28 tháng 4 năm 2014). Về viên chức, nếu như năm 2007 là 1.490.544 người, thì năm 2012 là 1.872.044 người, tăng 381.497 người (tăng 25,59%) (Báo Ninh Thuận ngày 7 tháng 10 năm 2014).

TÍN NHIỆM CAO PHẢI ĐI LIỀN VỚI SẢN PHẨM CHẤT LƯỢNG CAO

TÍN NHIỆM CAO PHẢI ĐI LIỀN VỚI SẢN PHẨM CHẤT LƯỢNG CAO

Một năm rưỡi cho một kỳ lấy phiếu tín nhiệm đối với 50 chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn là khoảng thời gian không dài, nhưng đủ để có thể đánh giá năng lực, trách nhiệm của các vị bộ trưởng và tư lệnh ngành trước cử tri cả nước. Kết quả lấy phiếu cũng được Quốc hội xác nhận về độ chính xác và thực tế cũng phù hợp với sự chuyển biến đang tốt lên của cả hệ thống chính trị - xã hội. Tuy nhiên vẫn có những Bộ trưởng, những tư lệnh ngành có tỷ lệ phiếu tín nhiệm thấp còn ở mức cao. Điều đó đã khiến cử tri cả nước thêm một lần đặt câu hỏi: Đằng sau những là phiếu tín nhiệm thấp là gì? là năng lực hạn chế? Lĩnh vực quản lý nhạy cảm? Hay đơn giản chỉ là thời gian chưa đủ để có thể cho một kết quả đúng về những nỗ lực của các thành viên Chính phủ?

VĂN HỌC NGHỆ THUẬT VỚI THỰC TRẠNG ĐẠO ĐỨC XÃ HỘI HIỆN NAY - PGS.TS Thành Duy

VĂN HỌC NGHỆ THUẬT VỚI THỰC TRẠNG ĐẠO ĐỨC XÃ HỘI HIỆN NAY - PGS.TS Thành Duy

Thực trạng đạo đức xã hội ở Việt Nam đang có hiện tượng xuống cấp nghiêm trọng là một sự thật. Có lẽ điều đó không cần bàn cãi, mọi người đều có thể thấy ngoài đường phố, công viên, nhất là trên các phương tiện thông tin đại chúng, thậm chí ngay cả trong cơ quan nơi mình đang sống và làm việc. Có thể có người nói: Đạo đức xuống cấp ở đâu chứ riêng mình thì không. Nói như vậy có thể đúng, bởi vì, không phải nói đạo đức xã hội xuống cấp thì mọi người đều có hiện tượng xuống cấp đạo đức. Nhưng, cũng cần đề phòng thái độ vô cảm, né tránh, không muốn thừa nhận hiện tượng xuống cấp đạo đức xã hội. Vấn đề là phải thấy hiện tượng xuống cấp đạo đức ở đâu, nó nghiêm trọng như thế nào, do đó, cần phải phân tích thực trạng, tìm nguyên nhân sâu xa thì mới thấy hiện tượng xuống cấp đạo đức là đáng báo động, không thể xem thường.

ĐẠI BIỂU DỰ ĐẠI HỘI: “CHỌN AI ĐI LÀ VIỆC LÀM RẤT KHÓ” (Hiền Nguyễn)

ĐẠI BIỂU DỰ ĐẠI HỘI: “CHỌN AI ĐI LÀ VIỆC LÀM RẤT KHÓ” (Hiền Nguyễn)

Trước thềm mỗi kỳ Đại hội Nhà văn, nhất là Đại hội đại biểu, vấn đề bầu đại biểu tham dự là chặng đường đầu tiên với nhiều băn khoăn của nhà văn. Chia sẻ thêm về vấn đề này cũng như mong muốn ở Đại hội Nhà văn lần thứ IX, nhà văn Nguyễn Hiệp khu vực miền Đông Nam bộ trả lời phỏng vấn báo điện tử Tổ Quốc.

CHUYỆN VUI VỀ CÁC NHÀ VĂN, NHÀ THƠ NỮ - (Nhà thơ Phạm Thị Thanh Nhàn)

CHUYỆN VUI VỀ CÁC NHÀ VĂN, NHÀ THƠ NỮ - (Nhà thơ Phạm Thị Thanh Nhàn)

Nhà thơ Xuân Quỳnh là một phụ nữ xinh đẹp, sắc sảo và hài hước. Thơ chị rất hay và truyện viết cho thiếu nhi của chị thì hóm hỉnh và bất ngờ, rất hấp dẫn với các em nhưng Quỳnh thường than với tôi:

TỪ ĐIỂN "RÁC" - AI MẠO DANH? (Nguyễn Quang Minh - theo vanvn.net)

TỪ ĐIỂN "RÁC" - AI MẠO DANH? (Nguyễn Quang Minh - theo vanvn.net)

Một cuốn từ điểm nhảm nhí có tên TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT DÙNG CHO HỌC SINH của tác giả Vũ Chất mang tên 5 nhà xuất bản: Nhà xuất bản Trẻ, NXB Thanh Niên, NXB Văn hóa Thông tin, NXB Hồng Đức, NXB Từ điển Bách Khoa. Dư luận phẫn nộ khi tiệm cận nội dung cuốn từ điển này. Khó có thể tưởng tượng được, ngôn ngữ tiếng Việt dùng cho học sinh mà lại có thể giải nghĩa như thế này: - Cao ráo: Cao và khô ráo. - Trai gái: trai và gái. - Cao xa: cao và xa. - Quản giáo: người coi một giáo đường hay tu viện. - Bắp tay: bắp thịt phồng lên như cái tay. - Tù trưởng: người đứng đầu trông coi tội nhân. - Bế mạc: hết dứt buổi hát. - Lấy: Lấy vợ lấy chồng, giao cấu. - Phá án: Kết thúc vụ án…. Và hàng ngàn từ ngữ tiếng Việt khác được giải nghĩa cẩu thả, sai lệch và tráo trở bản chất kiểu như trên mà cách đây không lâu báo Văn nghệ cũng đã phản ánh. Nhưng suốt 14 năm qua, hàng vạn cuốn từ điển như thế đã được tung ra thị trường, tới tay nhiều thế hệ học sinh. Thậm chí còn có những nơi như Trường tiểu học Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội, phụ huynh một lớp học đã mua cuốn từ điển này tặng cho hơn 60 học sinh giỏi. Thế nhưng khi sự việc vỡ lở, thì ngay các nhà từ điển học hiện nay ở Viện Ngôn ngữ cũng trả lời, không có ai tên là Vũ Chất cả.

THƯƠNG MẠI HÓA VĂN CHƯƠNG (theo Người Đại biểu Nhân Dân)

THƯƠNG MẠI HÓA VĂN CHƯƠNG (theo Người Đại biểu Nhân Dân)

Làm thế nào để trở thành nhà văn nổi tiếng nhất và giàu có nhất thế giới? Hephzibah Anderson (hãng BBC) đã tìm ra bí mật này và điều bất ngờ là phải kết hợp nhiều yếu tố khác ngoài khả năng viết lách. Tạo dựng thương hiệu Tôi tình cờ bắt gặp biển quảng cáo tiểu thuyết kinh dị mới nhất của Patricia Cornwel (kèm ảnh tác giả này - một phụ nữ đẹp, ánh mắt xanh trong veo) tại phòng chờ một sân bay ở Mỹ. Tấm biển quảng cáo khổng lồ đặt tại vị trí trang trọng và dễ nhìn thấy của sân bay. Có người thốt lên: À, Patricia Cornwel! Những người chưa từng nhìn thấy cô, mới chỉ đọc tiểu thuyết trinh thám rùng rợn của cô, cũng có phản ứng gần như vậy, bởi Patricia Cornwel chính là nhà văn trinh thám có sách bán chạy số một thế giới. Thương hiệu này được tạo nên từ rất nhiều truyện trinh thám kỳ bí và cuốn hút của cô. Thương hiệu tác giả không còn là khái niệm mới mẻ thời gian gần đây. Nhiều tác giả của các dòng truyện thị trường cũng làm được điều này. Trở lại năm 1887, Guy de Maupassant đã phải trả tiền để tên một truyện ngắn của ông (Le Horla) được ghi trên quả khinh khí cầu bay lơ lửng trên bầu trời Paris. Tạo dấu ấn riêng để nhận diện thương hiệu một nhà văn là cần thiết, nhất là với nhà văn hiện đại (cả nhà văn sách in và nhà văn trên mạng). Mỗi nhà văn phải có một thương hiệu và thường xuyên chăm chút cho thương hiệu ấy. Những năm gần đây, khi có sự can thiệp của đội ngũ chuyên xây dựng và quản lý thương hiệu, nhiều nhà văn đã có được thương hiệu khiến không ít người ghen tỵ và... choáng váng. Điển hình là Janet Evanovich, Stephen King và Danielle Steel - 3 trong số 10 tác giả giàu nhất thế giới ba năm qua (theo bình chọn của Forbes). James Patterson dẫn đầu danh sách với thu nhập ước tính khoảng 90 triệu USD/năm, từ 2010-2013.

“PHÚT 89” TRÊN BIỂN ĐÔNG - (Võ Khắc Nghiêm)

“PHÚT 89” TRÊN BIỂN ĐÔNG - (Võ Khắc Nghiêm)

WORLD CUP 2014 vừa kết thúc với nhiều bất ngờ tạo nên những cảm xúc buồn - vui cho hàng tỷ người hâm mộ. Bóng đá hiện đại mở ra cho nhân loại những suy nghĩ sâu sắc hơn về cuộc sống đầy biến động của thế kỷ 21 - Thế kỷ của hội nhập toàn cầu nhưng vẫn chứa đựng biết bao sự ngang ngược, vô luân của những kẻ quen cậy vào sức mạnh nước lớn bắt nạt những nước nhỏ với chủ nghĩa bành trướng cũ rích. Brazil đã chi đến 15 tỷ USD và đã làm hết sức mình cho World Cup 2014 thành công, dù đội bóng từng 5 lần vô địch của họ đã thất bại thảm hại chỉ vì những tài năng Brazil không biết phòng thủ và chưa tìm được lối đá nhuần nhuyễn hiện đại. Ngày nay bóng đá có những điểm tương đồng với nhiều lĩnh vực quan trọng trong xã hội, ấy là khi không biết phòng thủ đã để thua đậm trên sân nhà thì rất dễ vỡ trận. Một nhà văn Việt kiều Đức nói rằng: - Sau World Cup, cả thế giới lại tập trung theo dõi “những điểm nóng” mà biển Đông đã vào “phút 89” rồi đấy!?...

XUNG QUANH BẢN ÁN LY HÔN ĐƯỢC TUYÊN BẰNG THƠ DUY NHẤT Ở VIỆT NAM

XUNG QUANH BẢN ÁN LY HÔN ĐƯỢC TUYÊN BẰNG THƠ DUY NHẤT Ở VIỆT NAM

Là một nhà thơ chặt chẽ về niêm luật, Bà Huyện Thanh Quan lại rất nổi tiếng... lơ mơ về pháp luật khi xử án. Câu chuyện về nữ sĩ huyện Thanh Quan xử án ly hôn...
bằng thơ là một giai thoại vô tiền khoáng hậu trong lịch sử thi ca và lịch sử pháp đình Việt Nam. Trong chuyên mục “án xưa luật nay - án nay luật xưa” số này, ĐS&PL xin giới thiệu cùng bạn đọc về một danh nhân của Thăng Long -Hà Nội ngàn năm văn hiến, người đã xử một vụ án ly hôn... theo luật trái tim.

TÔ HOÀI: BẬC THẦY KÝ HỌA CHÂN DUNG ĐỜI THƯỜNG

TÔ HOÀI: BẬC THẦY KÝ HỌA CHÂN DUNG ĐỜI THƯỜNG

Cảm quan hiện thực đầy tinh tế về cuộc sống đời thường cộng vốn hiểu biết giàu có về phong tục và đời viết không ngừng nghỉ đưa nhà văn Tô Hoài lên vị trí không thể nhầm lẫn trong dòng chảy văn học Việt Nam thế kỷ 20.
Ông gần như là nhà văn cuối cùng thuộc thế hệ những người cầm bút sinh ra và lớn lên trong quãng thời gian dân tộc chuyển mình giành lấy độc lập, chống đế quốc, và xây dựng lại đất nước trải dài trong suốt thế kỷ 20. Như tất cả những đồng nghiệp cùng trang lứa, ông lập tức đối diện với một hiện thực lịch sử “ngoại cỡ” đối với các quy mô tự sự theo cung cách truyền thống, khiến sự lựa chọn về đề tài và bút pháp phải là quyết liệt và dứt khoát ngay từ đầu.

NHÀ THƠ HỮU THỈNH: "CÓ BAO PHEN PHẢI LÀM LẠI TỪ ĐẦU"

NHÀ THƠ HỮU THỈNH: "CÓ BAO PHEN PHẢI LÀM LẠI TỪ ĐẦU"

Trong số các nhà thơ chống Mỹ, Hữu Thỉnh không phải là người gây được ấn tượng sớm. Hầu như phần lớn thành tựu trong sáng tác của ông đều xuất hiện sau năm 1975. Song, Hữu Thỉnh lại là một nhà thơ tầm vóc với những trường ca có trường độ cảm xúc, giàu trí tuệ và tính khái quát cao, đi vào những vấn đề trung tâm của một giai đoạn lịch sử. Ông hiện diện như một nhà thơ vào loại tiêu biểu nhất của thế hệ mình, một thế hệ nhà thơ đi ra từ chiến tranh “làm thơ ghi lấy cuộc đời mình”, ghi lấy cả một thời hào hùng, bi tráng. Đó cũng là thế hệ chủ lực trên thi đàn bước vào thời kỳ đổi mới với những trăn trở của một cuộc chuyển đổi đầy ngổn ngang và sự va đập các giá trị đông - tây.


Các tin khác

1 2 3 4 5  Trang sau
 

Quảng cáo

Tranh nghệ thuật

Một góc Phú Thọ

Thông tin

cỏ nhân tạo sân bóng đá