Danh mục

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 26


Hôm nayHôm nay : 2627

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 91057

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3591995

Đăng ký nhận bản tin

NHẬP EMAIL ĐỂ NHẬN ĐƯỢC NHỮNG THÔNG BÁO MỚI NHẤT TỪ CỔNG THÔNG TIN ĐÀO TẠO

Tìm kiếm

Ảnh nghệ thuật

THẠCH LAM –QUA HỒI ỨC CỦA NHÀ VĂN VŨ BẰNG

THẠCH LAM –QUA HỒI ỨC CỦA NHÀ VĂN VŨ BẰNG

Lúc Phong hóa ra số đầu (tòa soạn lúc ấy ở đường Takou), tôi làm báo Rạng đông của Nghiêm Xuân Huyến, do Trúc Đỳnh Trương Công Đỉnh làm chủ bút. Không nhớ vì một trạng thái tâm lý đặc biệt nào lúc đó, kỳ nào tôi cũng đả kích báo Phong hóa. Ai còn lạ gì cái tính hiếu thắng của tuổi trẻ lúc bấy giờ. Dù phải, dù trái, cũng cố cãi cho kỳ được để lấy phần thắng về mình. Cãi có khi đúng, có khi cù nhầy. Cãi có khi lịch sự, có lúc quấy. Riêng tôi thì tôi nhận thấy ngay rằng tôi cãi quấy nhiều hơn lịch sự. Mối tranh chấp bắt đầu từ đó…

HOÀI THANH - MỘT SỰ NGHIỆP RỘNG LỚN VÀ SÂU SẮC

1. Nhắc đến Hoài Thanh người ta nhắc đến một nhà văn hóa, nhà phê bình văn học có thẩm quyền. Sinh trưởng trong một gia đình nho học giàu truyền thống cách mạng, có kiến văn rộng rãi cả Đông và Tây, 19 tuổi Hoài Thanh tham gia Tân Việt đảng, một lần bị đuổi học, hai lần bị bắt vì các hoạt động yêu nước.

Hội nghị những người viết văn trẻ có cần thiết không

Cứ 5 năm một lần, trước khi Hội nghị những người viết văn trẻ diễn ra, công chúng có dịp nhìn lại bức tranh của văn học trẻ 5 năm vừa qua. Có người đã trở thành nhà văn, nhà thơ, có người thì vẫn đang xếp hàng ở cửa chờ xét kếp nạp, có người thì rẽ sang hướng khác bỏ lại văn chương khổ ải phía sau. Thế nhưng, dường như tất cả điều đó không ngăn được sự háo hức mong chờ cánh cửa văn chương của Hội nghị mở ra…

ĐA THANH HIỂN ĐẠT CHẾ LAN VIÊN

Cách đây 20 năm, ngày 24-6-1989, nền thơ đương đại Việt Nam chịu một tổn thất to lớn với sự ra đi của một trong những gương mặt thơ chói sáng nhất thế kỷ XX. Đó là Chế Lan Viên...

Dấu vết chiến tranh trong ký ức nhà văn

Theo Nguyễn Khắc Phục, chiến dịch giải phóng Buôn Ma Thuột ngày 10 / 3 năm 1975 có lẽ là bước ngoặt chiến lược quyết định dẫn tới Đại Thắng Mùa Xuân sau đó hơn 1 tháng, ngày 30 tháng tư.… Chả hiểu trời đất run rủi thế nào, ông lúc ấy chỉ là một anh viết văn quèn mà lại được tham dự những cuộc họp quan trọng tại Sở Chỉ huy chiến dịch Buôn Ma Thuột, liên quan đến việc theo dõi những sự kiện đầy kịch tính đến thót tim...

Sức sống kịch Lưu Quang Vũ (*)

Sức sống kịch Lưu Quang Vũ (*)

Đọc lại năm trong hơn 50 vở kịch Lưu Quang Vũ viết trong mười năm cuối đời, đã được hơn một trăm đơn vị nghệ thuật sân khấu thuộc tất cả các kịch chủng liên tục dàn dựng và biểu diễn trong cả nước và không chỉ trong nước, nhiều năm qua, dẫu tác giả cùng vợ, con đột ngột ra đi hơn hai mươi năm, bạn đọc có niềm an ủi là điều tâm niệm đó của Nhà thơ đã thành hiện thực.

TỐ HỮU – NHÀ THƠ CỦA NHÂN DÂN

Sinh thời, anh Tố Hữu qua nhiều lần ốm nặng. Nhưng lần cuối này là nặng nhất và lâu nhất: hơn 8 tháng. Chị Thanh và cả gia đình đóng cửa nhà nhờ người trông để vào ở liền bên cạnh, chăm sóc Anh. Ở đời, tinh anh khí phách thể hiện lúc người ta khỏe mạnh, chứ đến khi bệnh tật, ai chả đau đớn, ốm yếu như nhau. Cũng ở trong lẽ ấy, nhưng với anh Tố Hữu, ngay cả những lúc bệnh trọng, hiểm nghèo nhất, tôi vẫn thấy toát lên ở Anh cái chí, cái gan, cái chất của một con người đã được cuộc sống rèn luyện thành thép. Những lúc mệnh Anh nghìn cân treo sợi tóc, tôi đến bên Anh như một người em nhỏ, nhắc lại câu đã nới với Anh bao lần: “Anh vẫn quen vượt cạn mà”. Nét mặt Anh bình thản, hai cánh mũi nheo nheo, tươi hóm, có vẻ hơi tự giễu một chút, rồi Anh lặng lẽ vuốt cánh tay tôi và im lặng. Hai anh em cứ như thế, bên nhau. Im lặng trôi qua, mà như hiểu tất cả...

HỒ CHÍ MINH - MỘT CON NGƯỜI TRONG TẤT CẢ CON NGƯỜI

Trên báo Ogoniak (Liên Xô trước đây), số 39, ra ngày 23/12/1923, nhà thơ đồng thời là nhà báo Xô Viết nổi tiếng O. Mandenxtam trong bài “Thăm một chiến sĩ quốc tế cộng sản Nguyễn Ái Quốc” đã tiên cảm phi thường về Chủ tịch Hồ Chí Minh như sau: “Dáng dấp của con người đang ngồi trước mặt tôi đây, Nguyễn Ái Quốc, cũng đang tỏa ra thật lịch thiệp và tế nhị. Từ Nguyễn Ái Quốc đã tỏa ra một thứ văn hóa, không phải văn hóa châu Âu, mà có lẽ là một nền văn hoá tương lai ”...

Suy nghĩ về việc tiếp thu và phát triển múa hiện đại ở đất nước ta hôm nay

Từ sau Đại hội lần thứ VI của Đảng, đất nước ta bước vào thời kỳ đổi mới. Trong những năm này, trên thế giới đã có những biến động hết sức lớn lao. Các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu sụp đổ, Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô Viết (Liên Xô cũ) tan vỡ, khối liên minh lỏng lẻo SNG cũng không còn tồn tại… Sự kiện chính trị đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống xã hội của nước ta và trực tiếp tác động đến nền văn học nghệ thuật của đất nước, trong đó có nghệ thuật múa. Những năm trước đây, hầu hết đội ngũ "máy cái" của ngành múa là các biên đạo, giáo viên, người làm công tác lý luận, phê bình … đều được đào tạo ở các trung tâm nghệ thuật, nhà trường, học viện múa ở các nước trong phe xã hội chủ nghĩa như Liên Xô, Trung Quốc, Bungari, Triều Tiên… nhưng đến nay thì cánh cửa đó đã khép lại. Cùng với trào lưu hội nhập quốc tế và điều kiện phát triển nền kinh tế và điều kiện phát triển nền kinh tế thị trường ở nước ta, ngành múa cũng phải bươn trải, trăn trở tìm ra một hướng đi mới để tồn tại và phát triển. Khó khăn chồng chất khó khăn! Có những thời gian ngành múa khá lao đao. Không còn những chương chình biểu diễn múa hoành tráng, lộng lẫy với những vở ba lê kinh điển như Gizen, Xpactaquýt, Hồ Thiên nga… của thập niên 80 trở về trước. Sân khấu múa chuyên nghiệp chỉ còn là những chương trình nhỏ lẻ, kết hợp với ca nhạc, tạp kỹ và tệ hơn nữa chỉ đóng vai trò phụ họa , minh họa cho ca sĩ. Nhiều đoàn ca múa bị xóa sổ hoặc hoạt động cầm chừng, chiếu lệ để chờ thời cơ hồi phục. "Tồn tại hay không tồn tại?" - Câu hỏi này phản ánh mặt thực tế hiện hữu của hầu hết các đơn vị nghệ thuật ca - múa - nhạc chuyên nghiệp trên địa bàn cả nước.

THƠ LÀ NƠI TRÚ NGỤ CỦA TÂM HỒN

THƠ LÀ NƠI TRÚ NGỤ CỦA TÂM HỒN

Tôi rất xúc động khi được biết tập thơ Cây thời gian của tôi sẽ được xuất bản tại Hàn Quốc nhờ sự ưu ái đặc biệt của ngài Kang Tae – Hyeong, Giám đốc Nhà xuất bản Munhakdonnge qua bản dịch của nhà thơ tài năng Kim Jung Hwan....

Đời và thơ Phùng Khắc Khoan

Phùng Khắc Khoan (1528-1613), tự Hoằng Phu, hiệu Nghị Trai, Mai Nham Tử, thường gọi Trạng Bùng. Quê ở làng Bùng, xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất (nay thuộc ngoại thành Hà Nội). Phùng Khắc Khoan từng theo học bậc phu tử Nguyễn Bỉnh Khiêm (1491-1585).

Nhà văn Mỹ nhận giải Phan Chu Trinh ra mắt tập sách ở VN

Ngày 22.3 tới, một đêm thơ và lễ ra mắt tập thơ của nhà thơ, cựu binh Mỹ Kevin Bowen với tên gọi rất “Việt Nam” – “Khúc hát thành Cổ Loa” sẽ diễn ra tại Nhà văn hóa Học sinh sinh viên Hà Nội.

Chủ nghĩa cấu trúc ở Việt Nam

Đối với văn học Việt Nam và văn học phương Đông nói chung, với tính chất điển phạm rất cao, việc phân tích theo lối thi pháp cấu trúc có lẽ là điều thuận lợi. Những tổ chức thi pháp như thơ Đường luật, tiểu thuyết chương hồi, ngâm khúc gây sự chú ý đối với bất cứ nhà thi pháp học cấu trúc nào. Quan niệm của R.Jakobson về văn bản thơ như là sự tổ chức theo chiều ngang (trục ngữ đoạn) các yếu tố tương đồng có thể lấy dẫn chứng trong thơ ca phương Đông với mức độ dày đặc.

Góp măt hầu rượu Nguyễn Tuân

Với Nguyễn Tuân - đã dư hiện thực cùng giai thoại chỉ để khẳng định cái ngông văn hoá mà Nguyễn sở hữu. Dường như Nguyễn xuất hiện ở đâu thì mặc nhiên ở đó người ta coi là đặc biệt, là ngoại lệ. Người ta chấp nhận Nguyễn vượt khuôn phép thông thường, tự thụ động quan sát và chiêm bái những gì Nguyễn thể hiện.

BỐN TỐ CHẤT CẦN CÓ CỦA NHÀ PHÊ BÌNH VĂN NGHỆ

Phê bình văn nghệ là một bộ phận của công tác văn hoá, có ý nghĩa chỉ hướng dẫn đường vô cùng quan trọng đối với sáng tác và sản xuất văn học nghệ thuật. Muốn phát huy mạnh mẽ tác dụng chỉ đạo của phê bình văn nghệ đối với thực tiễn sáng tác văn nghệ xã hội chủ nghĩa, thì phải dốc sức nâng cao trình độ tư tưởng lý luận và năng lực nghiệp vụ của những nhà phê bình văn nghệ, xây dựng một đội ngũ những nhà phê bình văn nghệ có tố chất cao. Tôi cho rằng, làm một nhà phê bình văn nghệ dũng cảm đảm đương trách nhiệm trước lịch sử và thời đại, cần phải có đủ tố chất về bốn phương diện.

Người nghệ sĩ quảng giao, nhà chính trị hùng biện

Ilya Erenburg là nhà văn Nga gốc Do Thái. Ông sinh ngày 27/1/1891 tại Kiev và mất ngày 31/8/967 tại Moskva. Sinh thời, ông là nhà văn luôn được các nhà lãnh đạo Xô viết sủng ái. Sách của ông được xuất bản với số lượng lớn. Những bài chính luận của ông viết trong thời kỳ chiến tranh chống phát xít bao giờ cũng được in ở vị trí trang trọng trên báo Đảng, được phổ biến tới toàn dân...

Họa sĩ Lưu Công Nhân: Người đi tìm cái đẹp

Lưu Công Nhân (1931-2007) là một trong những họa sĩ có nhiều triển lãm tranh nhất ở Việt Nam. Trong gần 60 năm làm nghề, ông đã vẽ hàng nghìn bức tranh với đủ chất liệu: sơn dầu, màu nước, giấy dó... Lưu Công Nhân đặc biệt nổi tiếng với các bức tranh nude và câu chuyện về lối sống phóng túng, dám dấn thân cho nghệ thuật của ông vẫn luôn là đề tài được giới văn nghệ truyền tụng bấy nay...

Vợ nhà văn L.N.Tônxtôi viết về đại thi hào

Tháng 9/1862, Xônia Berx - cô gái 18 tuổi con một bác sĩ phục vụ ở Điện Kremli đã làm vợ nhà văn Lev Nicôlaevich Tônxtôi vừa tròn 34 tuổi. Lúc này Tônxtôi đã nổi tiếng trong giới văn học Nga, nhưng người vợ trẻ của ông cũng là một nhân cách khác thường. Bà đã trở thành không chỉ là mẹ của một đàn con mà còn là người trợ giúp đắc lực cho sự nghiệp văn chương của chồng.

BALZAC (20/5/1799 – 18/8/1850)

Balzac (1799 – 1850) Nhà văn hiện thực Pháp lớn nhất nửa đầu thế kỷ 19, bậc thầy của tiểu thuyết hiện thực.

* Balzac nghèo khổ!
Một người bán sách Pari, từng nói Balzac là một cây viết trẻ có triển vọng, quyết định trao cho ông 3000 phờ-răng cho cuốn tiểu thuyết tiếp theo. Khi ông ta phát hiện ra địa chỉ của Balzac nằm ở khu vực nghèo khổ của thành phố, ông ta giảm giá xuống còn 2000 phờ-răng. Khi tới thăm nơi ở của nhà văn, ông ta thấy Balzac sống ở trên tầng chóp, giá giảm xuống còn 1500 phờ-răng. Cuối cùng khi bước vào gác mái nơi Balzac đang nhúng một súc bánh mỳ ôi vào ly nước - ông ta giảm giá xuống còn 300 phờ-răng.
[Tác phẩm được nhắc tới? La derniere fee (1823) - Cái giá cuối cùng]

Giai thoại làng Văn

Giai thoại làng Văn

.NGUYỄN TUÂN VÀ NGUYÊN HỒNG ĐÁNH CỜ
Nguyên Hồng đến thăm Nguyễn Tuân. Hai cụ bày rượu ra uống, bày bàn cờ ra chơi.
Ngồi cả buổi, hai cụ bàn về chuyện thời thế, chuyện văn chương rất tâm đắc nhưng cả hai không ai đụng đến quân cờ.
Nậm rượu ngon đã cạn, thức nhắm đã vơi, bỗng Nguyên Hồng cầm quân cờ đánh chát một cái xuống bàn, thét to:
- Chiếu tướng!
Nguyễn Tuân giơ cả hai tay lên trời:
-Thua!

 

Quảng cáo

Tranh nghệ thuật

Một góc Phú Thọ

Thông tin

cỏ nhân tạo sân bóng đá